Thứ Hai, 12 tháng 4, 2021

Lời nói thể hiện tấm lòng, tâm hồn, chí hướng của bạn: Tránh xa 4 kiểu nói rước hoạ vào thân

 Lời nói thể hiện tấm lòng, tâm hồn, chí hướng của bạn: Tránh xa 4 kiểu nói rước hoạ vào thân

Có câu: "Diện tướng hiện nội tâm, cử chỉ hiện tính cách, khẩu đức hiện nhân phẩm". Nghĩa là chúng ta có thể nhìn thấy tấm lòng của một người từ khuôn mặt của người đó và có thể nhìn thấy tính cách từ hành vi của người đó. Tương tự, chúng ta cũng có thể biết phẩm cách của ai đó từ lời nói của anh ta. Người có phúc đức, họ không nói những câu thừa thãi hay nhảm nhí, cũng không phải nói năng mà không suy nghĩ, mà là sau khi cân nhắc lời nói, họ mới chậm rãi trình bày rõ ràng và rành mạch.
Ai đó đã từng nói: "Nói chuyện là một môn nghệ thuật. Những người biết "nói chuyện" có thể nói ra những lời nói vui vẻ trong một ngữ cảnh hài hòa; còn những người cho rằng mình thông minh thì vội vàng khua môi múa mép, kết quả là phơi bày mặt tối của mình cho người khác thấy.
Lời nói có duyên có thể sưởi ấm suốt mùa đông lạnh giá, còn lời nói vô duyên như là dao, cắt đến đâu sát thương đến đó và mãi mãi không thể chữa lành. Vì vậy, đôi khi, lời nói có thể phản ánh rõ nhất tính cách và cách sống của một người. Nói hay ở đây không phải là bắt chúng ta phải nói những lời xu nịnh, ngon ngọt mà là chúng ta phải hiểu được những gì cần nói để đôi bên vừa ý và đạt được hiệu quả trong giao tiếp.
Theo phong thủy, nếu bạn không biết giữ mồm giữ miệng thì thần tài sẽ mang tiền bạc sang nhà khác. Vậy nên, tốt hơn hết là chúng ta nên nói những lời hay, bớt nói 4 lời gây chói tai và vô duyên sau:
1. Tránh nói những lời cay nghiệt
Có một câu nói rất hay: "Hiếu thuận có tính kế thừa". Nghĩa là bạn đối xử với người khác như thế nào, thì người xung quanh bạn sẽ đối xử với bạn như thế đó. Không chỉ vậy, bạn là người như thế nào, con cháu của bạn là người như thế đó. Vì vậy, nếu chúng ta muốn những người xung quanh trở thành người tốt, thì chúng ta cũng phải là người tốt trước đã.
Trong cuộc sống, chúng ta thường thấy một số người, dù người khác có làm gì đi chăng nữa thì họ vẫn luôn chế giễu, thậm chí lời nói của họ mang tính chất mỉa mai. Người xưa cho rằng, người bạc bẽo thường là người nông cạn, thiếu phước. Bởi vì mọi thứ đều có tác động hai chiều, những gì bạn đối xử với người khác hôm nay có thể sẽ ứng nghiệm với bạn mai sau. Do đó, bạn nên bớt nói móc người khác càng nhiều càng tốt. Dù bạn có thích đối phương hay không, không cần biết mối quan hệ giữa bạn và người ấy như thế nào, nếu bạn thực sự không thích anh ấy/ cô ấy, bạn có thể tránh xa người đó và đừng nói những lời cay nghiệt.
Lời nói thể hiện tấm lòng, lời nói của bạn sẽ ảnh hưởng đến tâm hồn bạn ở một mức độ nhất định, từ đó sẽ ảnh hưởng đến chí hướng và hạnh phúc của bạn cả đời.
2. Nói về những điều sai sự thật về bản thân và người khác
Trong cuộc sống, nhiều người luôn bị mắc kẹt bởi "đúng, sai", một số người luôn thích nói xấu sau lưng thậm chí chơi xấu người khác, đừng tưởng làm như vậy là hả dạ, là thắng lớn, thực ra họ lại vướng vào vòng xoáy của thị phi.
Bạn biết đấy, người ta càng bàn nhiều về ai đúng và ai sai thì họ càng dễ làm mất lòng người khác, xúc phạm nhiều người hơn. Hãy suy nghĩ lại đi, tất cả mọi thứ bạn nói và làm hôm nay sẽ được đồn đại khắp nơi. Rồi một ngày nào đó, câu chuyện của bạn sẽ đến tai người kia. Trong xã hội, hầu hết những tranh chấp, mâu thuẫn giữa con người với nhau đều xuất phát từ điều này.
3. Bớt những câu nói suông vô lý và phóng đại
Một người, nếu anh ta phù phiếm, tức là cách sống của anh ta có vấn đề. Nhưng nếu lời nói của anh ta là phù phiếm và vô lý, thì có vấn đề về tính cách và tâm hồn của anh ta.
Cũng giống như ở nơi làm việc, trước khi một nhiệm vụ hay dự án bắt đầu, có một số người nói suông như mơ, nói những điều cao siêu. Những người này cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng bởi những lời nói vô lý của mình.
Có lần tôi quen một người bạn làm giám đốc dự án. Trước đó, anh và một vị khách hàng đã hợp tác được một dự án rồi. Nên lúc gặp khách hàng, anh ta liên tục nói những câu phô trương như nhằm thể hiện năng lực và sự chân thành của mình. Anh chắc mẩm rằng khách hàng này có thể theo thỏa thuận trước đó và ký đơn hàng ngay lập tức.
Nhưng anh ta đã bị đứng hình vì khách hàng đã từ chối. Vị khách hàng này đã nói với anh ta như thế này: "Trước khi gặp anh, tôi đã cảm thấy dự án này đáng tin cậy. Nhưng trong quá trình thảo luận với anh, tôi thấy rằng dự án này không đáng tin chút nào. Thành thật mà nói, Giám đốc Trương, anh hơi không thực tế rồi. "
Trong nhiều trường hợp, lời nói của một người thực sự có thể thể hiện tính cách và đặc điểm của người đó, dù lời bạn nói là thật hay giả, nếu lọt vào tai người khác, họ sẽ có một sự tôn trọng nhất định đối với bạn.
Vì vậy, hãy bớt nói những điều vô lý, vì hầu hết mọi người trong xã hội vẫn thích con người thật cùa bạn và thích sự thật hơn. Càng phi lý và phóng đại, bạn sẽ càng bị thất bại.
4. Nên hạn chế nói những lời phàn nàn hoặc khó chịu
Khi trái tim bạn tràn ngập những lời nói dễ chịu, bạn sẽ thấy cuộc đời mình sẽ có thêm hơi ấm và xua ran đi cái lạnh giá khắc nghiệt. Nhưng nếu trái tim bạn đầy u ám và lạnh giá, những lời nói khó nghe thì phần đời còn lại của bạn chắc chắn sẽ là rất khổ sở và khó chịu.
Lời nói của một người thực sự có thể thể hiện tính cách và tâm hồn của người đó. Một số người luôn lạc quan, tích cực cho dù họ đang ở trong hoàn cảnh nào, thì những lời nói của họ cũng chủ yếu là những lời tích cực và ngọt ngào. Những người này dù khó khăn đến đâu cũng chỉ là tạm bợ mà thôi. Còn có một số người, chỉ cần gặp sự cố, họ sẽ luôn đổ lỗi cho ông trời cho người khác, cho rằng chỗ này chưa được, chỗ kia không tốt, dù mọi thứ có tốt đẹp thì cũng không có gì hợp với tâm của họ.
Vì vậy, lời ăn tiếng nói của người này đầy bi quan và tiêu cực, dù ở trong hoàn cảnh nào thì cuối cùng họ cũng sẽ thất bại. Vì than phiền mãi mà chẳng chịu hành động thì cuối cùng sẽ kéo theo tương lai u ám và không tạo ra được thành tựu gì cả.
Kỳ thực, cuộc sống đầy ắp những khó khăn, thử thách. Nếu ai cũng thở dài và than trách ông trời mà không chịu hành động để tạo dựng cuộc sống, thì thế giới sẽ chìm vào bóng tối.
Một người có thể thành công chắc chắn là những người dám hành động chứ không phải "nhà hùng biện".
Học ăn, học nói, học gói, học mở. Nếu muốn tương lai của bạn trở nên tươi sáng, bạn có thể bắt đầu thay đổi từ cách ăn nói. Nếu bạn muốn cải thiện việc tu luyện nội tâm của mình, bạn cũng có thể học cách nói sao cho khéo, có duyên, đi vào lòng người, nói sao cho có đạo đức. Vì đạo đức chính là phúc đức lớn nhất của đời người.
-------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét