Thứ Hai, 12 tháng 4, 2021

Quy tắc duy nhất giúp bạn “ăn nên làm ra” trong cuộc sống: Thiết lập quy tắc

 Quy tắc duy nhất giúp bạn “ăn nên làm ra” trong cuộc sống: Thiết lập quy tắc

Làm việc theo nguyên tắc chính là một trong những bí quyết giúp bạn nắm giữ được vận mệnh của chính mình.
Quy tắc duy nhất giúp bạn “ăn nên làm ra” trong cuộc sống: Thiết lập quy tắc
Ở đời dù làm việc gì, chúng ta cũng không thể rời bỏ những nguyên tắc. Bạn làm việc theo nguyên tắc, mọi thứ thường sẽ được thuận buồm xuôi gió. Bạn xem nhẹ và bỏ qua các nguyên tắc, khả năng cao bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều cản trở. Làm việc theo nguyên tắc chính là một trong những bí quyết giúp bạn nắm giữ được vận mệnh của chính mình.
Giữ lấy nguyên tắc, thuận cả đôi đường
Một nhà khoa học đã từng thực hiện một nghiên cứu với đối tượng tham gia là trẻ em. Ông chia trẻ em thành từng nhóm nhỏ gồm 3 thành viên. Nhiệm vụ của mỗi nhóm là bỏ hết số bóng của mình vào bình trong thời gian nhanh nhất. Đối với hầu hết các nhóm, do các em nhỏ tranh nhau bỏ bóng của mình vào trước, dẫn tới việc bóng bị mắc kẹt, khiến cho nhiệm vụ không thể hoàn thành. Nhưng có một nhóm đã phát hiện ra được cách xử lí vấn đề tinh tế, khiến cho ngài giáo sư vô cùng ngạc nhiên.
Trước khi nhận nhiệm vụ, cô bé đã có bàn bạc trước với hai người đồng đội của mình. Trong quá trình thực hiện, mỗi thành viên lần lượt ném bóng vào bình theo thứ tự 1, 2, 3 đã được định sẵn. Nhờ vậy, nhóm có tốc độ hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất trong số các nhóm tham gia nghiên cứu.
Sau khi kết thúc, giáo sư rất tò mò không biết cô bé đã nói gì với hai người đồng đội của mình. Cô bé đáp: "Không có gì đâu ạ. Cháu chỉ nói với các bạn về thứ tự của mỗi người khi ném bóng thôi!" Giáo sư không giấu nổi ánh mắt thán phục đối với cô bé. Dù còn nhỏ tuổi, cô bé đã ý thức được việc tuân thủ nguyên tắc.
"Vì sao phải làm việc theo nguyên tắc?"
Nguyên tắc sinh ra là để đem đến sự thuận tiện cho con người. Người biết giữ nguyên tắc sẽ biết chuyện nào nên làm và chuyện nào không nên làm. Việc tuân thủ và làm việc theo nguyên tắc sẽ đem đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích.
Có hai lý do khiến cho một người luôn làm việc suôn sẻ và thuận lợi: Một là vì họ giỏi giang và chăm chỉ; hai là vì họ luôn tuân thủ nguyên tắc.
Nhà văn Nga Pasternak từng nói: "Cuộc sống là một đấu trường rộng lớn. Ở đó, chúng ta luôn cố gắng đọ sức để phân cao thấp hơn thua. Nhưng hơn hết chúng ta nhất định phải nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc của cuộc chơi." Làm việc theo nguyên tắc không chỉ thuận cho người mà còn lợi cho mình.
Nguyên tắc là tấm áo giáp bảo vệ con người
Trước đây, cư dân mạng đã từng xôn xao về câu chuyện sau đây. Một người phụ nữ trung niên đã từ chối việc khai báo y tế trước khi đi vào khu dân cư. Với tình thế nước sôi lửa bỏng ngày ấy, công tác phòng dịch không thể chủ quan lơ là. Người nào không thực hiện khai báo tên tuổi sẽ không được vào trong. Kết quả là người phụ nữ đó bị cản lại ngay trước chốt kiểm dịch của khu dân cư.
Mọi thứ sẽ chẳng thành chuyện nếu như người phụ nữ ấy chịu khai báo nghiêm túc. Đằng này, người phụ nữ ấy lại có cách hành xử không giống ai. Người này rút điện thoại gọi cho một quan chức địa phương để yêu cầu được đặc cách không cần thực hiện khai báo. Vị quan chức này cũng dung túng cho người phụ nữ kia. Tuy nhiên, các tình nguyện viên kiên quyết không chấp nhận trường hợp này, khiến cho người phụ nữ kia phải tức giận bỏ đi.
Thật không hiểu vì lý do gì mà người ta có thể hành xử ngang ngược phách lối đến vậy. Rõ ràng là người làm trong chính quyền mà lại ngang nhiên không chấp hành quy định phòng dịch. Sự việc này đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của cư dân mạng. Người phụ nữ đó ngay lập tức bị cho thôi việc. Ông quan chức kia cũng bị đưa ra kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo trước Đảng.
Nhà triết học người Đức Hegel từng nói: "Nguyên tắc là điều kiện tiên quyết của tự do. Sự tự do thiếu đi nguyên tắc không chỉ hại mình mà còn hại người."
Xin đừng nghĩ mọi nguyên tắc sinh ra đều là để trói buộc con người. Nguyên tắc chính là lá chắn bảo vệ chúng ta khỏi những bất trắc. Người sống mà không có nguyên tắc khó có thể đạt được thành công. Sớm hay muộn họ cũng phải trả giá cho sự tùy tiện của mình.
Nguyên tắc là giới hạn thấp nhất
Một cô gái cùng bạn trai đến dùng bữa tại một tiệm cơm. Trong lúc ăn, cô đứng dậy đi vào nhà vệ sinh. Lúc ở nhà vệ sinh, cô nghe thấy có tiếng người hỏi: "Có người không?" - Cô đáp: "Có người"
Một giây sau, cánh cửa nhà vệ sinh đột ngột bật tung ra như có ai đạp cửa. Vì chốt nhà vệ sinh khá lỏng lẻo nên chỉ cần đá mạnh là cửa sẽ bật mở. Khi ấy, cô bất chợt nhìn thấy có hai bé trai đang đứng ngoài cửa cười đùa.
Sau đó, cô liền tìm bố mẹ của hai bé trai kia để nói chuyện. Điều đáng ngạc nhiên là người ta không hề xin lỗi cô mà còn mắng cô rằng: "Cô lớn thế này rồi còn sợ bị người ta nhìn à?"
Đằng sau những đứa trẻ ngỗ ngược chính là những bậc phụ huynh quá nuông chiều con đến mức vượt qua mọi nguyên tắc. Sự dung túng không điểm dừng của cha mẹ sẽ tạo ra một đứa trẻ ngang ngược hư hỏng và không hiểu nguyên tắc.
Ở đời, luôn có một vài nguyên tắc nhất định mà bạn phải tuân thủ. Và cũng luôn có những giới hạn nhất định mà chúng ta không thể vượt qua. Người không có giới hạn, chuyện gì cũng làm ra được. Người nào không biết điểm dừng, chuyện khủng khiếp nào cũng có thể xảy ra. Nếu như coi thường nguyên tắc, con người sớm muộn cũng sẽ rơi vào vực thẳm không lối thoát.
Nhà văn Marc Levy từng viết trong "Người trộm bóng" rằng: "Nguyên tắc chính là giá trị kinh nghiệm của toàn thế giới." Chỉ có biết giữ nguyên tắc mới có thể đứng vững, làm đúng và đi xa hơn. Nhà văn Ba Lan Reymont từng nói: "Mọi thứ của thế giới này đều có một vị trí riêng biệt được sắp xếp theo một nguyên tắc nhất định."
Không có nguyên tắc, mọi thứ sẽ trở nên méo mó và lộn xộn. Không hiểu nguyên tắc, người với người không thể sống chung. Trong đối nhân xử thế, con người cần phải giữ lấy nguyên tắc và cẩn trọng trong ngôn ngữ và hành động.
Người có nguyên tắc mới biết những chuyện nào nên hay không nên. Những người như vậy mới làm cho người khác yên tâm và xứng đáng để ta tin tưởng.
Ở cùng với một người biết giữ quy tắc, bạn sẽ được an tâm và thoải mái. Ở cùng với người biết tôn trọng người khác, bạn mới luôn được là chính mình và có được hạnh phúc.
Một trong những cách rèn luyện tính cách tốt nhất của con người chính là được ở cùng với một người biết giữ nguyên tắc. Biết giữ nguyên tắc chính là biết nắm giữ vận mệnh. Mong cho những người như vậy luôn được cuộc sống yêu thương.
--------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét