Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2020

KHÔNG PHẢI BẰNG CẤP HAY TRÌNH ĐỘ, KỸ NĂNG MỀM MỚI QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA BẠN ------------------------

 KHÔNG PHẢI BẰNG CẤP HAY TRÌNH ĐỘ, KỸ NĂNG MỀM MỚI QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG CỦA BẠN

------------------------------


1. Nói ít đi, hỏi nhiều hơn

Cuộc hội thoại sẽ trở nên thú vị hơn nhiều khi đưa ra những câu hỏi thay vì cứ nói mãi về một vấn đề. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần phải trau dồi đó là khả năng đặt câu hỏi, không phải theo hướng truy vấn, mà với việc đưa ra câu hỏi, bạn sẽ hiểu rõ hơn và nâng cao mối quan hệ giữa bạn với người đối diện.

Con người hay thích nói về bản thân họ, vì vậy việc đặt câu hỏi là cách giúp họ "khởi động" lại ký ức của mình, giúp họ đưa ra ý kiến của mình hoặc xin lời khuyên. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong câu chuyện của mình.


2. Chia sẻ chiến thắng

Khi có ai đó chia sẻ tin tốt lành của họ với bạn, thay vì gạt bỏ, chỉ chia sẻ điều tốt lành của riêng bạn, hay thậm chí bác bỏ nó – hãy chia sẻ niềm vui đó với họ bằng tất cả tấm lòng của bạn


3. Tham gia vào các hội nhóm

Với việc sắp xếp hội nhóm, bạn có thể học được cách kết nối với người khác bằng việc quan sát họ nói cái gì, họ nói như thế nào, thậm chí là những vấn đề họ chọn không chia sẻ. Hãy để tâm đến những người đang dẫn dắt cuộc nói chuyện, những gì họ thích nói, và nếu có ai đó bị loại trừ khỏi cuộc hội thoại.


4. Giao tiếp bằng ánh mắt – hoặc không

Hàng ngày bạn luôn bị bủa vây và một trong những nguồn lực quý giá của bạn là sự tập trung bị "tấn công" nhiều nhất. Giao tiếp bằng mắt với người mà bạn đang nói chuyện trực tiếp là một cách biểu lộ rằng bạn rất tự tin và hoàn toàn tập trung.

Tuy nhiên, nếu ai đó không giao tiếp bằng ánh mắt với bạn, trước khi đi đến kết luận, hãy tìm hiểu xem liệu họ có bị yếu tố văn hóa Dưới hạn hoặc họ đang cảm thấy không được tự nhiên.


5. Giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể mang tính tích cực

Bạn có thể thể hiện sự tự tin, sự tốt bụng hay khả năng lãnh đạo của mình qua vẻ bề ngoài của bạn. Hãy ngẩng cao đầu, thẳng vai, ưỡn ngực. Chúng ta học từ Dr. Amy Cuddy’s TED Talk rằng ngôn ngữ cơ thể của bạn thể hiện bạn là ai, vì vậy cách bạn thể hiện bản thân có sự tác động lên việc bạn nghĩ như thế nào và cảm nhận của bạn về chính mình.


6. Tập trung từ những việc nhỏ nhặt

Cuộc sống này chưa bao giờ là dễ dàng. Có rất nhiều người đã vượt sự tuyệt vọng mà hầu như không cần hoặc rất ít có sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè. Vấn đề ở chỗ, họ rất giỏi trong việc che giấu, họ tạo cho chúng ta sự tin tưởng rằng tất cả mọi việc đều ổn, và họ không cần bất cứ sự giúp đỡ nào.

Qua sự quan sát ngôn ngữ cơ thể, cách ứng xử và biểu hiện khuôn mặt sẽ giúp bạn thấu hiểu được những gì thực sự đang xảy ra với đối phương của bạn.


7. Ca ngợi thế mạnh cá nhân

Cách mang lại cảm giác tự tin cho một người chính là việc ca ngợi thế mạnh của họ. Bạn hãy thử tưởng tượng có ai đó gặp bạn và nói "Bạn có biết, khả năng của bạn thật là đáng kinh ngạc. Tôi ước gì tôi được như bạn". Đưa ra sự khen ngợi, đó cũng là một dấu hiệu cho sự tự tin của bạn đồng thời cũng giúp người khác xây dựng sự tự tin của riêng họ


8. Đề cao người khác khi họ không ở đó

Bạn có thể biết tính cách của một người thông qua cách họ nói về một người khác khi mà người đó không có ở đó. Nếu bạn biết một người nói những điều tiêu cực sau lưng người khác, thì bạn hãy xác định họ sẽ nói như vậy về bạn khi bạn không có mặt. Hãy trở thành một người tử tế, luôn luôn đề cao người khác khi họ không hiện diện ở đó.


9. Lắng nghe giọng nói của người đối diện

Con người có thể bộc lôc rất nhiều về bản thân họ không chỉ qua việc họ nói về cái gì mà còn với việc họ sẽ nói như thế nào. Một vài người sẽ kết nối tốt hơn nếu bạn nói to và nhanh, trong khi một số khác ưa thích một tông giọng mềm mại hơn – hãy thấu hiểu các "khán giả "của bạn.


10. Cười nhiều hơn

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn càng tự tin thì bạn sẽ càng mỉm cười nhiều. Nói như vậy không có nghĩa bạn nở nụ cười đến tận mang tai mọi lúc mọi nơi, như vậy thì thật đáng sợ. Nếu bạn đang có một tâm trạng tốt, đừng quên thể hiện điều đó trên khuôn mặt của bạn. Thêm vào đó, việc mỉm cười với người khác sẽ kích thích các tế bào thần kinh trong não để họ mỉm cười lại với bạn – có thể hiểu đó là sự lan truyền.

Người có những kỹ năng xã hội tuyệt vời là những người có thể dễ dàng tiếp xúc và họ luôn thể hiện "chúng ta hãy làm bạn với nhau" cùng với một nụ cười chân thật.


11. Là người lịch sự

Việc kết nối giữa người với người sẽ trở nên dễ dàng hơn thông qua thái độ và cách cư xử. Khi còn nhỏ điều mà bố mẹ bạn luôn căn dặn là phải biết nói ," làm ơn", "cảm ơn", " không có gì". Đừng hà tiện những gì bạn được sở hữu ngay từ khi thơ bé.


12. Cung cấp giá trị

Đạt được kỹ năng xã hội tốt là khi bạn mang lại được giá trị cho người khác. Vận dụng những hiểu biết của bản thân để mang lại lợi ích cho những người xung quanh mà không đòi hỏi bất cứ sự đền đáp nào. Chia sẻ điểm mạnh của bạn với người khác cũng chính là cách trải nghiệm niềm vui trọn vẹn.


13. Tập trung vào mặt sáng của vấn đề

Sự tiêu cực là một căn bệnh truyền nhiễm và nó lây lan rất nhanh, đừng là người mang lại những suy nghĩ tiêu cực đến gia đình, bạn bè hay đồng nghiệp bằng việc lúc nào cũng phàn nàn hay than vãn. Thay vào đó, hãy luôn nhìn vào điểm sáng hay có thái độ lạc quan trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Điều này không có nghĩa bạn thiếu đi tính thực tế mà đây là cách để bạn nhìn thẳng vào những điểm bất lợi và tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát được.


14. Nhìn nhận điểm tốt của người khác

Phát triển kỹ năng để nhìn nhận điểm tốt từ người khác là rất cần thiết. Con người ta thường có xu hướng muốn hạ người khác xuống để làm cho bản thân mình trở nên tốt đẹp hơn, nhưng hãy trở thành người mà có thể nhận ra vẻ đẹp của một viên kim cương chưa qua gọt rũa, khi ấy chẳng phải tuyệt vời lắm sao.


---------------------------



0 nhận xét:

Đăng nhận xét