Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

LÀM GÌ KHI CUỘC ĐỜI KHÔNG CHO TA CƠ HỘI?

 LÀM GÌ KHI CUỘC ĐỜI KHÔNG CHO TA CƠ HỘI?

🔎 Có rất nhiều người chưa thành công trong cuộc sống. Họ mang một tâm lý để lý giải cho điều này là bởi vì cuộc đời chưa trao cho họ cơ hội. Cũng có những người luôn đi tìm kiếm những cơ hội để một ngày đổi đời, nhưng tìm hoài mà không thấy. Ai cũng chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi, vậy cơ hội là gì mà vì sao nó đến với một số người, nhưng lại không bao giờ đến với rất nhiều người?
3 NHÓM NGƯỜI PHỔ BIẾN KHI NÓI VỀ CƠ HỘI
👉 Nhóm 1: Than phiền bản thân không có cơ hội
Nhóm này rất đông và “nguy hiểm”. Đây là những người có thành tích bình thường trong cuộc sống, cái gì cũng thường, cái gì cũng trung bình, và họ thường sống một cuộc đời tẻ nhạt. Những người này thường than phiền rằng bản thân họ không có cơ hội để thay đổi cuộc đời. Họ hay than phiền về việc không có cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, nếu độc thân thì than phiền không có cơ hội để tìm được người yêu / bạn đời. Nếu nghèo khổ thì than phiền không có cơ hội để kiếm tiền. Nói chung, họ luôn than phiền và chỉ ao ước đời sẽ trao cho họ cơ hội, như kiểu “há miệng chờ sung” mà “sung” không bao giờ rụng. Họ cũng mơ ước một ngày được đổi đời, được đi đây đi đó, được nâng cấp bản thân, nhưng với họ cơ hội không bao giờ đến bởi vì số phận đã an bài.
Brian Tracy là một tác giả, diễn giả, tỷ phú nổi tiếng người Mỹ về truyền cảm hứng và động lực cuộc sống. Ông ta từng đưa ra một kết luận rằng trung bình cuộc đời của mỗi người, cứ mỗi tháng trôi qua họ sẽ có ít nhất hai cơ hội – loại cơ hội thuộc dạng có thể thay đổi cuộc đời hoàn toàn theo cách không bao giờ tưởng tượng được. Tác giả của cuốn sách nổi tiếng về sức mạnh kỷ luật bản thân – Ngừng Viện Cớ đã đưa ra kết luận như vậy. Nếu như thực sự cứ 15 ngày trôi qua, bạn sẽ lại được đón nhận một cơ hội mang tính chất thay đổi cuộc đời thì tại sao rất nhiều người vẫn không bao giờ tìm thấy được cơ hội? Câu trả lời sẽ đến ở phần sau, thế nhưng trước hết sự thật thì nhóm than phiền hiển nhiên sẽ không bao giờ tìm thấy cơ hội.
👉 Nhóm 2: Ghen tỵ với những người có cơ hội
Ghen tỵ là một thói xấu của người đời. Hiển nhiên, cũng có những người sẽ ghen tỵ khi người khác có cơ hội tốt giúp họ thay đổi sự nghiệp, kinh doanh kiếm tiền, phát triển mối quan hệ. Theo cách nói của dân mạng thì đây là nhóm “ghen ăn tức ở”, sẽ thường đi đả kích cơ hội hay thành công của người khác. Có thể họ sẽ chê bai, dè bỉu hoặc dèm pha. Thậm chí, họ chờ khi những người đó bị “sẩy chân”, đánh mất cơ hội để lên lớp và thể hiện mình. Lẽ dĩ nhiên, nhóm này cũng sẽ không bao giờ tìm thấy cơ hội khi họ chỉ tập trung vào việc ghen tỵ với những người có cơ hội. Ngạn ngữ Tây Ban Nha có một câu nói: “The dogs bark, but the caravan goes on”, tạm dịch là “Mặc tiếng chó sủa, đoàn lữ hành cứ tiếp tục bước”. Những người chỉ biết ghen tỵ với những người có cơ hội thực chất cũng không ảnh hưởng được nhiều đến họ. Bởi lẽ, cuộc đời cũng giống như hành trình leo núi. Với những người nắm bắt được cơ hội và thành công, họ giống như việc chinh phục được những đỉnh núi cao. Khoảng cách với những người ở dưới chân núi càng ngày càng lớn. Họ cũng chẳng bận tâm đến những người ở dưới núi và chỉ biết ghen tỵ vì sao mình không thể chinh phục được những đỉnh cao.
👉 Nhóm 3: Tự tạo cơ hội
Theo thống kê, con người ta thường dễ chấp nhận và thích nghi với cuộc sống bình thường, thậm chí nghèo nàn. Đó là lý do vì sao có rất nhiều người sẽ không bao giờ có thể thành công. Các nhà tâm lý chỉ ra rằng có tới 96% những người sinh ra trong nghèo nàn sẽ chết đi mà cũng… nghèo nàn. Là bởi vì họ thích nghi với cuộc sống nghèo nàn của họ. Sống trong cái khổ quá lâu, dần dần họ thích nghi và không cảm thấy việc thoát nghèo là việc họ phải làm bằng mọi giá.
4% nhóm người còn lại, tuy là thiểu số nhưng lại là nhóm người quyết tâm bứt phá để tự tạo cơ hội cho bản thân mình. Những người này cho dù cuộc đời có nhiều nghịch cảnh, nhiều thử thách, họ vẫn quyết tâm vươn lên và tìm kiếm những cơ hội để thay đổi cuộc đời. Đó là lý do mà cũng một thống kê khác, trong nhóm các tỷ phú và những người thành công thì có tới 90% xuất thân… từ nghèo khó. Ví dụ để thuyết phục các bạn thì trên mạng không thiếu, chỉ cần một cú click chuột.
Vậy cơ hội là gì mà tại sao nó lại chỉ đến với một số ít người, và rất nhiều người phải thừa nhận rằng nó không bao giờ đến với họ?
SỰ SẴN SÀNG - BÍ QUYẾT ĐỂ NẮM BẮT LẤY CƠ HỘI
➡️ Thực ra, cơ hội luôn luôn có trong cuộc sống. Sự khác biệt duy nhất giữa người có cơ hội và không nằm ở sự sẵn sàng nắm bắt cơ hội.
Hãy hình dung nhà bạn có một chiếc tivi đen trắng của những năm 90 thế kỷ trước. Gia đình bạn cứ ngồi xem một chút lại thấy nó bị nhiễu, và chiếc tivi ấy chẳng thể xem được các chương trình truyền hình đa dạng. Liệu bạn có như nhóm người thứ nhất than phiền rằng cuộc đời này chẳng có chương trình truyền hình nào tử tế cả? Hay là nhóm thứ hai ghen tỵ với hàng xóm có đủ thứ chương trình như phim truyện, hài, thể thao, thời sự chính trị, ca nhạc,… Lẽ dĩ nhiên, nếu bạn đang sống ở thế kỷ 21 thì bạn đều hiểu một điều rằng sự thật là bởi vì chiếc tivi nhà bạn không phủ sóng và bắt được tín hiệu các chương trình truyền hình kia. Nếu như bạn từng một thời nghe đài radio, hơn ai hết bạn sẽ hiểu được điều này. Bạn chỉ có thể nghe được một chương trình radio có chất lượng âm thanh tốt nếu bạn bắt đúng tần số. Tần số ở đây cũng giống như cơ hội, nó luôn luôn có trong không gian. Vấn đề nằm ở chỗ, không phải chiếc tivi / chiếc catset nào cũng có thể bắt đúng. Bạn chỉ có thể bắt đúng chương trình nếu như thay đổi cách điều chỉnh tần số đối với chiếc tivi / chiếc catset.
Nếu quay trở về tuổi thơ trở lại những tháng ngày kinh tế khó khăn của mấy chục năm về trước, thời mà người ta còn thiếu điện, thiếu nước sạch sinh hoạt; chắc hẳn bạn sẽ không xa lạ gì hình ảnh người ta đưa những chậu nước để hứng nước sạch mỗi khi trời mưa. Một điều hiển nhiên đó là lượng nước mưa bạn nhận được phụ thuộc vào sức chứa của bình nước. Chẳng hạn bạn có bình nước chứa 50 lít, sau một cơn mưa to bạn sẽ có 50 lít nước. Nếu bạn có bình nước chưa 100 lít, sau cơn mưa bạn sẽ có 100 lít nước. Nước mưa ở đây cũng giống như cơ hội. Ông trời rất hào phóng với tất cả mọi người trong cùng một thời điểm khi trời mưa. Nhưng đón nhận được bao nhiêu nước mưa lại phụ thuộc vào sức chứa trong bình nước của mỗi người. Nếu một người chỉ có một bình nước chứa được 2 lít nước, sẽ thật nực cười nếu họ than phiền cuộc đời không cho họ nước mưa, hoặc ghen tỵ với những người có bình chứa 100 lít.
Qua hai hình ảnh ẩn dụ trên, chắc chắn bạn đã hiểu ra triết lý về cơ hội trong cuộc sống. Có lẽ đúng như Brian Tracy từng nói là luôn luôn có một cơ hội mang tính chất đổi đời cứ mỗi nửa tháng trôi qua trong cuộc đời mỗi người. Nhưng một người có đủ nhận thức, đủ tầm, đủ khả năng để nhận thức và nắm bắt được cơ hội đó hay không là một câu chuyện khác. Điều đáng tiếc là rất nhiều người không hiểu được triết lý sâu xa này. Lẽ ra, thứ họ cần làm là phải nâng tầm mình lên, học cách nhìn xa cơ hội để nhìn thấy, và có khả năng nắm bắt những cơ hội đến với chúng ta mỗi ngày.
“Có hai người đàn ông ở trong ngục bám vào song sắt nhìn xa xăm về phía trước, một người chỉ nhìn thấy khung sắt đang rào cản mình, còn một người nhìn thấy những vì sao lung linh trên bầu trời.” Câu nói ấy phần nào là cách mỗi người nhìn về cuộc đời phụ thuộc vào tư duy và nhận thức của họ. Có người luôn chỉ thấy khó khăn, và có người sẽ tìm ra được cơ hội.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ NẮM BẮT ĐƯỢC CÁC CƠ HỘI?
Câu trả lời đó chính là chuẩn bị để bản thân có thể sẵn sàng khi cơ hội đến. Khi bạn sẵn sàng, có thể cơ hội chưa đến với bạn, đó là chuyện bình thường. Thế nhưng, nếu bạn chưa sẵn sàng mà cơ hội xuất hiện, bạn sẽ không bao giờ có thể nắm bắt được.
Giả sử một bạn trẻ đang làm việc cho một công ty nọ. Bỗng một ngày, tổng giám đốc xuất hiện và thông báo một cơ hội dành cho một suất ra nước ngoài tập huấn và công tác. Lẽ dĩ nhiên, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì điều kiện tiên quyết đó chính là vốn ngoại ngữ. Khi ấy, cơ hội chắc chắn chỉ dành cho người đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về vốn liếng ngoại ngữ từ trước. Chứ không phải là khi cơ hội ấy đến thì một người chưa có ngoại ngữ mới bắt đầu đi chuẩn bị. Vậy nên, thành công trong chuẩn bị chính là chuẩn bị cho thành công.
➡️ Cuộc đời giống như một tòa địa ốc khổng lồ không giới hạn số tầng và mỗi người từ khi sinh ra đều xuất phát từ những tầng thấp nhất. Mỗi ngày trôi qua, các cơ hội luôn xuất hiện ở mỗi tầng. Thế nhưng, chỉ có những ai leo lên được tầng nào mới có thể nắm bắt được cơ hội ở tầng đó. Hình ảnh ẩn dụ này chính là quy luật của cuộc sống và quy luật của cơ hội. Hóa ra, thời điểm tốt nhất để bạn chuẩn bị nắm bắt lấy cơ hội trong tương lai đó chính là phải nâng cấp bản thân ngay trong hiện tại.
*Nguồn: tamly.blog

0 nhận xét:

Đăng nhận xét